สรุปบทความ
เรื่อง การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติ� �
บทความโดย....ดร.นิติธร ปิลวาสน์
บทความโดย....ดร.นิติธร ปิลวาสน์
หมายถึง การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ ในเรื่องการสังเกต
เปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การเรียงลำดับ การนับ จากวัสดุธรรมชาติที่ได้จากพืชและสัตว์วัสดุธรรมชาติที่ได้จากพืช เช่น เมล็ดธัญพืชต่างๆ เปลือกข้าวโพด ใบมะพร้าว ก้านกล้วย ใบไม้ ดอกไม้ และวัสดุธรรมชาติที่ได้จากสัตว์ เช่น เปลือกหอย เกล็ดปลา ซากกุ้ง-ปู ที่นำมาจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น การวาดภาพระบายสี การปั้น การร้อย การพิมพ์ การประดิษฐ์ กิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เด็กมีความสนุกสนานแล้ว สื่อจากธรรมชาติที่มีลักษณะแตกต่างกันในเรื่อง รูปร่าง สี ขนาด น้ำหนัก พื้นผิว เป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทั้งทักษะการสังเกต เปรียบเทียบ การนับ การจัดกลุ่ม การจัดลำดับ การเรียนรู้ค่าและจำนวน ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เป็นทักษะหรือประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาที่มีความสำคัญ จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้กับเด็กปฐมวัย คณิตศาสตร์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย ในการเล่นและการสื่อสารพูดคุยของเด็กของเด็กนั้นมักมีเรื่องคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น