วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561



สรุปงานวิจัย


         ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยใช้
กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป

                  การศึกษาค้นคว้าอิสระของ : ศิริพรรณ สิทธิพูนอนุภาพ เสนอต่อมหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

จุดมุ่งหมาย

   เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิด ไฮ/สโคป



ขอบเขตของการวิจัย

  1. ประชากรที่ใช้ในการค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายศรีบุญเรียง5 สำนักงานเขตพื้อนที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต1 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 86 คน จาก8 โรงเรียน

  2.กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านโต่งโต้น อำเภอ ศรีบุญเรียง จังหวัด หนองบัวลำภู จำนวน 9 คน จากหนึ่งห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยเลือกแบบเจอะจง
  3.ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า ใช้เวลาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551

  4.รูปแบบการศึกษาค้นคว้า ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้กระบวนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง

ตัวแปรที่ศึกษา

   ตัวแปรจัดกระทำ ได้แก่ กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)
   ตัวแปรตาม ได้แก่ ความคิดแก้ปัญหา

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
มี 4 ชนิด คือ

1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) จํานวน 16 แผน ทําการสอนแผนละ 50 นาที

2. แบบทดสอบย่อยท้ายแผน
ชนิดรูปภาพแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจํานวน 4 ฉบับๆละ 10 ข้อประกอบด้วยแบบทดสอบการจำแนกและเปรียบเทียบ

3. แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์
ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจํานวน 1 ฉบับ

4. แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา

สรุปผลการวิจัย
     จากการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป ปรากฏผลดังนี้
1.แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/85.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีค่าเท่ากับ 0.7778 คิดเป็นร้อยละ 77.78
3.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนร้อยละ 88 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีความสามารถในความคิดแก้ปัญหา

ที่มา : http://khoon.msu.ac.th/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น