สรุปงานวิจัย
ชื่อเรื่อง
การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยใช้
กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป
การศึกษาค้นคว้าอิสระของ : ศิริพรรณ สิทธิพูนอนุภาพ
เสนอต่อมหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
จุดมุ่งหมาย
เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิด ไฮ/สโคป
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรที่ใช้ในการค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายศรีบุญเรียง5 สำนักงานเขตพื้อนที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต1 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 86 คน จาก8 โรงเรียน
2.กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านโต่งโต้น อำเภอ ศรีบุญเรียง จังหวัด หนองบัวลำภู จำนวน
9 คน จากหนึ่งห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยเลือกแบบเจอะจง
3.ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า ใช้เวลาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
4.รูปแบบการศึกษาค้นคว้า ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้กระบวนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรจัดกระทำ ได้แก่
กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)
ตัวแปรตาม ได้แก่ ความคิดแก้ปัญหา
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
มี 4 ชนิด คือ
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป
(High/Scope)
จํานวน 16 แผน ทําการสอนแผนละ 50 นาที
2. แบบทดสอบย่อยท้ายแผน
ชนิดรูปภาพแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจํานวน 4 ฉบับๆละ 10 ข้อประกอบด้วยแบบทดสอบการจำแนกและเปรียบเทียบ
3. แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์
ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจํานวน 1 ฉบับ
4. แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
สรุปผลการวิจัย
จากการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป
ปรากฏผลดังนี้
1.แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/85.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
80/80 ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป
มีค่าเท่ากับ 0.7778 คิดเป็นร้อยละ 77.78
3.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนร้อยละ 88 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป
มีความสามารถในความคิดแก้ปัญหา