วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 3 วัน พุธ ที่ 24 มกราคม 2561
เวลา 08.30 - 12.30 


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ติดประชุมเลยไม่ได้เข้าสอนเเต่สั่งงานมาให้ทำแแทนเเละส่งในคาบ งานที่อาจารย์สั่งคือ คิดสื่อคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย สื่อ ที่ฉันคิดคือ บิงโกเเสนสนุก 

รูปภาพตอนทำงาน



ชื่อเกม บิงโกเเสนสนุก






















ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานให้เสร็จ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆพากันทำงานเเต่มีคุยบ้าง
ประเมินอาจารย์ : ถึงอาจารย์จะติดประชุมเเต่ก็ทักมาถามเรื่อยๆว่าเป็นยังไงบ้าง



วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 2 วันศุกร์ ที่ 19 มกราคม 2561 
เวลา 08.30 - 12.30


ความรู้ที่ได้รับ

   วันนี้อาจารย์ให้ทำ mind map เกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก็จะมีหัวข้อใหญ่ๆ 3 ข้อ คือ 1. คณิตศาสตร์ 2. เด็กปฐมวัย 3. การจัดประสบการณ์ เเต่ก่อนที่เราจะทำ เราต้องวางแผนก่อนว่า เขียนยังไงไม่ให้มีช่องว่างเยอะหรือจัดรูปแบบแบบไหนถึงจะสวยเเละดูดี



รูปที่1 คือทำตอนเเรกเเละอาจารย์ก็บอกว่าผิดจุดไหนให้กลับมาแก้





รูปที่ 2 คือ แก้เเล้วตามจุดที่อาจารย์บอกว่าผิดเเละเเก้ไขให้สมบูรณ์มากกว่าแผ่นที่1



ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเเละทำให้ถูกต้อง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำงานของตนเอง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์บอกและอธิบายจุดผิดของเเต่ละคนเเละให้แก้ไขให้ถูกต้อง





สรุปงานวิจัย


         ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยใช้
กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป

                  การศึกษาค้นคว้าอิสระของ : ศิริพรรณ สิทธิพูนอนุภาพ เสนอต่อมหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

จุดมุ่งหมาย

   เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิด ไฮ/สโคป



ขอบเขตของการวิจัย

  1. ประชากรที่ใช้ในการค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายศรีบุญเรียง5 สำนักงานเขตพื้อนที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต1 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 86 คน จาก8 โรงเรียน

  2.กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านโต่งโต้น อำเภอ ศรีบุญเรียง จังหวัด หนองบัวลำภู จำนวน 9 คน จากหนึ่งห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยเลือกแบบเจอะจง
  3.ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า ใช้เวลาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551

  4.รูปแบบการศึกษาค้นคว้า ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้กระบวนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง

ตัวแปรที่ศึกษา

   ตัวแปรจัดกระทำ ได้แก่ กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)
   ตัวแปรตาม ได้แก่ ความคิดแก้ปัญหา

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
มี 4 ชนิด คือ

1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) จํานวน 16 แผน ทําการสอนแผนละ 50 นาที

2. แบบทดสอบย่อยท้ายแผน
ชนิดรูปภาพแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจํานวน 4 ฉบับๆละ 10 ข้อประกอบด้วยแบบทดสอบการจำแนกและเปรียบเทียบ

3. แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์
ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจํานวน 1 ฉบับ

4. แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา

สรุปผลการวิจัย
     จากการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป ปรากฏผลดังนี้
1.แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/85.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีค่าเท่ากับ 0.7778 คิดเป็นร้อยละ 77.78
3.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนร้อยละ 88 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีความสามารถในความคิดแก้ปัญหา

ที่มา : http://khoon.msu.ac.th/



บันทึกครั้งที่ 1 วันศุกร์ ที่ 12 มกราคม 2561 
เวลา 08.30 - 12.30

ความรู้ที่ได้รับ



     วันนี้เปิดเทอมวันเเรกอาจารย์ปฐมนิเทศรายวิชาว่าวิชานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรเเละต้องทำอะไรบ้างในวิชานี้ อาจารย์ก็บอกวิธีทำบล็อคว่าต้องทำอะไรบ้างใส่ยังไง เลือกบล็อคแบบไหนที่อ่านเเล้วเป็นระเบียบดูแล้วไม่ลายตาและอาจารย์ก้ให้ไปหาบทความ งานวิจัย และตัวอย่างการสอน มาใส่บล็อคเเละสรุปให้เรียบร้อย  

รูปการเรียนการสอน
 










ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย
ประเมิินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเเต่มีเล่นบ้าง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเเต่ละอย่างที่ต้องเรียนให้อย่างชัดเจน

สรุปตัวอย่างการสอน

ทรทัศน์ครู เรื่อง คณิตในชีวิตประจำวัน

เรื่องนี้ชื่อว่า Making Maths+Real "สอนคณิตให้มีชีวิตชีวา" ครูต้องนำเอาวิชาคณิตศาสตร์เข้าไปสอนเด็ก ครูต้องใช้เวลาและความอดทนอย่างมาก ครูต้องเอาเรื่องที่เด็กสนใจมาให้เด็กเรียน เพื่อให้เด็กคิดว่าเด็กเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหา ช่วงต้นชั่วโมงครูให้เด็กทำกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่องตัวเลข ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานไปกับการเรียนมากขึ้น มีการใช้สัญลักษณ์ท่าทางในการเรียน เด็กก็จะเริ่มรู้จักสัญลักษณ์นั้นๆ ใช้ภาษากายเพื่อให้เด็กเข้าใจว่าการเรียนเป็นเรื่องใกล้ตัว เด็กมักจะกลัววิชาคณิตศาสตร์เราควรหากิจรรมต่างๆเพื่อให้เด็กสนุกสนานและสร้างความกลมกลืนกับเด็กให้ได้เด็กก็จะรักวิชาคณิตศาสตร์ไปเอง

สรุปบทความ


เรื่อง การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติ� �

บทความโดย....ดร.นิติธร ปิลวาสน์


หมายถึง การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ ในเรื่องการสังเกต
เปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การเรียงลำดับ การนับ จากวัสดุธรรมชาติที่ได้จากพืชและสัตว์วัสดุธรรมชาติที่ได้จากพืช เช่น เมล็ดธัญพืชต่างๆ เปลือกข้าวโพด ใบมะพร้าว ก้านกล้วย ใบไม้ ดอกไม้ และวัสดุธรรมชาติที่ได้จากสัตว์ เช่น เปลือกหอย เกล็ดปลา ซากกุ้ง-ปู ที่นำมาจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น การวาดภาพระบายสี การปั้น การร้อย การพิมพ์ การประดิษฐ์ กิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เด็กมีความสนุกสนานแล้ว สื่อจากธรรมชาติที่มีลักษณะแตกต่างกันในเรื่อง รูปร่าง สี ขนาด น้ำหนัก พื้นผิว เป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทั้งทักษะการสังเกต เปรียบเทียบ การนับ การจัดกลุ่ม การจัดลำดับ การเรียนรู้ค่าและจำนวน ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เป็นทักษะหรือประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาที่มีความสำคัญ จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้กับเด็กปฐมวัย คณิตศาสตร์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย ในการเล่นและการสื่อสารพูดคุยของเด็กของเด็กนั้นมักมีเรื่องคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ