สื่อแผงไข่ เรื่อง รูปทรงแสนสนุก
แฟ้มสะสมงานวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 - 12.30
อาจารย์ให้ออกมานำเสนอสื่อที่ได้ไปเล่นกับเด็กมา
ของกลุ่มดิฉัน นางสาวสุภาวดี ปานสุวรรณและนางสาว บงกชกมล ยังโยมร ทำเรื่อง รูปทรงโดยมีโจทย์ไว้ให้เด็กดูและนำไปเติมให้ถูก
สื่อของ นางสาวปวีณา พันธ์กุลและนางสาว ณัฐธิดา ธรรมเเท้ เป็นสื่อเกี่ยวกับอนุกรมเเละเรียงสีหรือการวางเป็นรูปต่างๆในตาราง
นางสาว กิ่งแก้ว ทนนำ นำสื่อเกี่ยวกับเรื่อง ตราชั่ง เป็นการชั่งสิ่งของโดยใช้เเกนกระดาษทิชชู่มาทำ
ประเมินตนเอง : ตั้งใจนำเสนอสื่อที่ได้นำไปเล่น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังเเละให้ข้อเสนอแนะ
ประเมินอาจารย์ : ให้คำเเนะนำเกี่ยวกับการไปสังเกตพฤติกรรมเด็ก
บันทึกครั้งที่15 วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 -12.30
เวลา 08.30 -12.30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เพื่อนคนสุดท้ายออกมานำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการใช้ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ ในวิจัยที่เพื่อนมานำเสนอจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการวัด หรือการบอกทิศทาง หรือตำเเหน่งที่เก็บของ ทำให้เด็กได้มีทักษะการคิดว่าของชิ้นนี้อยู่ตำแหน่งไหนของมุมของเล่น
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกกลุ่มเอาสื่อออกมาวางเรียงหน้าห้องและนำเสนอสื่อแผงไข่ของตนเอง
ประเมินตนเอง : ฟังเพื่อนนำเสนอเเละนำเสนอของตนเองอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการนำเสนอสื่อหน้าชั้นเรียนทุกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ : ตรวจดูความเรียบร้อยเเละดูความถูกต้องถ้าอันไหนดูยังไม่โอเคอาจารย์ก็ให้ไปแก้ไข ให้เสร็จภายในห้อง
บันทึกครั้งที่ 14 วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 12.30
เวลา 08.30 - 12.30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นำสื่อแผงไข่มาดูความคืบหน้าอีกรอบว่าทำได้ไปถึงเเล้วหรือมีข้อผิดพลาดตรงไหนไหมจะได้แก้ไขทันก่อนจะนำไปให้เด็กเล่นจริงและอาจารย์ก็ให้คำเเนะนำมาว่า แก้ไขตรงไหนให้เพิ่มฐานเข้าไปให้มั่นคงไม่โยกเยกเเละไม่พังง่าย
พออาจารย์ให้คำเเนะนำเกี่ยวกับสื่อเสร็จก็มีเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มาให้ร้องเพราะเพลงที่อาจารย์ให้ร้องมันเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเรา เราสามารถนำไปใช้หรือปรับคำในเนื้อร้องให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เราจะนำไปสอนให้เด็กๆได้
ประเมินตนเอง : วันนี้ได้ร้องเพลงหลายเพลงรู้สึกชอบเเละสนุก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆชอบที่ได้ร้องเพลงและสนุกไปกับการเรียน
ประเมินอาจารย์ : คอยสอนให้เรานำเพลงที่เรียนไปต่อยอดในเวลาที่เราฝึกสอน
บันทึกครั้งที่ 13 วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 12.30
หลังจากนั้นอาจารย์ให้มองลูกแก้วในขวดแก้วว่ามีกี่ลูกแล้วให้ลองทาย หลังจากนั้นก็ให้คนสุดท้ายที่ได้รับขวดออกมานับลูกแก้วใส่แผงไข่ว่าจะมีทั้งหมดกี่ลูก โดยใช้การนับแบบ 1 ต่อ 1
ก่อนจะหมดคาบอาจารย์ขอดูสื่อคณิตศาสตร์ที่ให้ไปทำเป็นคู่มาว่ามีความคืบหน้าไปถึงเเล้วหรือต้องมีอะไรแก้ไขก่อนนำไปเล่นกับเด็กไหม
เวลา 08.30 - 12.30
อาจารย์ให้คนที่ยังค้างจากการนำเสนอออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนให้เสร็จ
วันนี้เพื่อนออกมานำเสนอ วิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เป็นการพัฒนาเด็กโดยใช้ความคิดเข้ามาช่วยในเรื่องคณิตศาสตร์คือ การฟังเสียงว่าคือเสียงอะไร หรือถามเด็กว่า เสียงที่ได้ยินไปมีกี่เสียง
ประเมินตนเอง : นำสิ่งที่อาจารย์ให้แก้ไขกลับไปปรับปรุงสื่อ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังสื่อของกลุ่มเพื่อนๆทุกคน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์บอกและชี้เเนะให้สื่อออกมาดีและนำไปใช้กับเด็กได้
บันทึกครั้งที่ 12 วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 - 12.30
เวลา 08.30 - 12.30
วันนี้ก่อนเริ่มเรียน อาจารย์ก็ให้เพื่อนออกมานำเสนอวิจัยเเละบทความ
เพื่อนคนเเรก มานำ เสนอ บทความเรื่อง สอนลูกเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลข การที่ผู้ปกครองนั้นเตรียมความพร้อมให้ลูกรู้จักจำนวน รู้จักตัวเลขโดยใช้หนังสือนิทานหรือสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวมาสอนลูกเรื่องการนับเเละสอนเรื่องการเอาตัวเลขไปทดเเทนของสิ่งนั้น
เพื่อนคนที่สอง นำเสนอ บทความ เรื่อง สอนคณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัว จะเป็นการสอนโดยใช้สิ่งรอบตัวเป็นสื่อในการเรียนรู้ให้เด็กได้เห็นภาพจริงสัมผัสจริงๆและให้เด็กนำไปเรียนเรื่องที่ครูกำลังสอน เช่น สอนเรื่อง การวัด ก็เรียนรู้โดยการให้เด็กหาใบไม้คนละ1ใบมาวางไว้หน้าตัวเองเเล้วลองเปรียบเทียบหรือวัดใบไม้จากของเพื่อนว่ามีความสั้นหรือยาว
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเต่มีคุยบ้าง
ประเมินอาจารย์ : อธิบายและยกตัวอย่างเเต่ละบทความอย่างละเอียด
วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561
บันทึกครั้งที่ 11 วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2561
เวลาเรียน 13.00 - 16.00 น.
เพื่อนๆออกมานำเสนอ บทความ ตัวอย่างการสอน เเละวิจัย
เพื่อนคนเเรก นางสาว ณัฐธิดา ธรรมเเท้ นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง เรียนรู้จำนวนตัวเลข
มากกว่าน้อยกว่า โดยในคลิปตัวอย่างเขาใช้ไม้ไอติมในการสอนและใช้ไม้ไอติมเป็นสัญลักษณ์ของเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์
เพื่อนคนทีี่สอง นางสาว ปวีณา พันธ์กุล นำเสนอ วิจัย เรื่อง ฉลาดเรียน ฉลาดเล่น ตอนที่ 2 วิธีเรียนคณิตศาสตร์ในห้องครัวกับคุณแม่ เพื่อนกล่าวไว้ว่า เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เพราะเป็นการชั่ง ตวงวัด การทำอาหารในครัวนอกจากจะได้ช่วยคุณแม่เเล้วยังได้เรียนรู้เรื่องการตวงสิ่งของต่างๆในการทำขนมหรืออาหารอีกด้วย เด็กจะชอบและสนุกกับผลงานของตัวเองเพราะเขาสามารถเลือกหรือหยิบจับสิ่งทีี่เขาอยากทำเช่น การเลือกจานจะมีหลายรูปทรงสำหรับจานเด็ก หรือ หน้าตาของอาหาร
เพื่อนคนที่สาม นางสาว ณัฐชา บุญทอง นำเสนอบทความ เรื่อง เลขคณิตคิดสนุก แนะพ่อแม่สอนลูกๆทำกิจกรรมในบ้าน เพื่อนได้กล่าวไว้ว่า กิจกกรมเเรก การทำเยลลี่กับลูก คือให้คุณพ่อสอนการผสมเยลลี่และให้ลูกตัก ตวงเอง เพราะเขาจะได้รู้การชั่ง ตวง ไปในตัว หรือกิจกรรมที่สอง คือ ทำกล่องของขวัญ
หลังจากเพื่อนนำเสนอเสร็จ อาจารย์ให้หยิบลูกบอลในตู้ออกมาเเละให้นำกล่องและตระกร้าออกไปว่างข้างหน้าโดยมีเพื่อน2คนที่กำลังช่วยกันนำลูกบอลออกมานับว่ามีทั้งหมดกี่ลูก เเต่่ใช้วิธีการนับแบบ 1 : 1
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้กระดาษมาคนละ1แผ่น วาดรูปอะไรก็ได้ลงไปและตัดออกมา จากนั้นก็เอาไปวางหน้าห้องและให้เพื่อนๆออกมาจับคู่ให้ถูกต้อง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและฟังการนำเสนอของเพื่อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเต่มีคุยเเละเล่นบ้างในบางครั้ง
ประเมินอาจารย์ : สอนเเละอธิบายจนเข้าใจเเละเพิ่มเติมในสิ่งที่เราไม่รู้
บันทึกครั้งที่ 9 วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2561
เวลาเรียน 8.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่องสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ มีอยู่ 6 สาระคือ
1. จำนวนเเละการดำเนินการ : จำนวน การรวมกลุ่ม การเเยกกลุ่ม
-จำนวนนับ เพิ่มที่ละหนึ่ง มีอยู่ 1 เพิ่ม 1 เป็น 2 ...
- 0 ไม่ใช่จำนวนนับ
-ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน ได้จากการเขียน โดยที่ครูเขียนให้ดูก่อนและให้เด็กเขียนเอง หรือจากการหยิบจับ
- 0 ไม่ใช่จำนวนนับ
-ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน ได้จากการเขียน โดยที่ครูเขียนให้ดูก่อนและให้เด็กเขียนเอง หรือจากการหยิบจับ
-เลขโดด ในระบบฐาน มี 10 ตัว 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 *ตัวเลขฮินดูอารบิก ไม่ใช่ เลขอารบิก และยังมีตัวเลขไทย
2. การวัด : ความยาว น้ำหนัก เงิน ปริมาตร และเวลา
3. เรขาคณิต : ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
4. พีชคณิต : แบบรูปและความสัมพันธ์
5. การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น : การเก็บรวบรวมข้อมูลเเละนำเสนอ เช่น การบอกสิ่งที่ชอบว่า ชอบส้ม หรือ องุ่นมากกว่ากัน โดยให้เด้กเอารูปไปติดสิ่งที่ตัวเองชอบ
6. ทักษะเเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์ : การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
หลังจากนั้นอาจาย์ก็ให้ทำงานเกี่ยวกับสาระ6สาระ คือ ให้เขียนว่าสาระเเต่ละสาระจัดกิจกรรมแบบไหนได้บ้าง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนเเละทำงานที่ได้รับจนเสร็จ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำงานเเต่มีคุยบ้าง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายสาระทั้ง6เเละยกตัวอย่างให้เห็นภาพตาม
บันทึกครั้งที่ 7 วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
เวลาเรียน 8.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เพื่อนๆออกมานำเสนอบทความ วิจัย เเละ ตัวอย่างการสอน
เพื่อนคนเเรกคือ นางสาว วสุธิดา คชชา นำเสนอบทความ เรื่อง สอนคณิตอย่างไรให้สนุก โดยจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์หน่วยของไม้ดอกไม้ประดับ เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องการจำเเนกสี กลิ่น ลักษณะของดอกไม้ และยังได้เรื่องการนับจำนวนการเปรียบเทียบอีกด้วย
เพื่อนคนที่สอง นางสาว กิ่งแก้ว ทนนำ นำเสนอตัวอย่าง การสอน เรื่อง รูปทรงแปลงร่าง
ของรายการป.ปลาตากลม ในตัวอย่างการสอน เขาให้เด็กหลับตาเเละจับรูปร่าง รูปทรงว่ามีลักษณะอย่างไร ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ 5 และหลังจากที่จับหรือสัมผัสรูปร่างรูปททรงเเล้ว คุณครูก็ให้เด็กติดรูปทรงลงในกระดาษตามจินตนาการ
ประเมินตนเอง : ได้ความรู้จากการนำเสนอของเพื่อนเเละนำไปปรับใช้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนบางคนเล่นเเต่ส่วนใหญ่ก็ฟังเพื่อนนำเสนอ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยอธิบายเพิ่มในหัวข้อที่เพื่อนนำเสนอ
วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561
บันทึกครั้งที่ 6 วันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
เวลา 08:30 - 12:30 น.
ความรู้ท่ี่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้ออกไปนำเสนอ 3 คน หนึ่งในนั้นมี ฉัน ฉันนำเสนอ ตัวอย่างการสอน เรื่อง เลขหมุนรอบ
ตัวเรา ของประเทศอังกฤษ ในตัวอย่างการสอนนั้น กล่าวว่า ครูต้องนำเอาวิชาคณิตศาสตร์เข้าไปสอนเด็ก ครูต้องใช้เวลาและความอดทนอย่างมาก ครูต้องเอาเรื่องที่เด็กสนใจมาให้เด็กเรียน เพื่อให้เด็กคิดว่าเด็กเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหา ช่วงต้นชั่วโมงครูให้เด็กทำกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่องตัวเลข ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานไปกับการเรียนมากขึ้น มีการใช้สัญลักษณ์ท่าทางในการเรียน เด็กก็จะเริ่มรู้จักสัญลักษณ์นั้นๆ
รูปภาพในห้องเรียน
และวันนี้ได้เรียนเรื่องขอบข่ายทางคณิตศาสตร์ มี12ข้อ และได้รู้เกี่ยวกับหลักการของเพียเจท์ จะเริ่มตั้งเเต่การเรียนรู้จากของจริง จากรูปธรรมไปเป็นนามธรรมที่เด็กสามารถเห็น สังเกตเเละ จับต้องได้
ประเมินตนเอง : ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการทางคณิตศาสตร์
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละถามในเรื่องที่สงสัย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเเละอธิบายในเรื่องที่เรียนอย่างชัดเจน
วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บันทึกครั้งที่ 5 วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561
เวลา 08:30 - 12:30
วันนี้ก่อนเรียนอาจารย์ให้เพื่อนๆออกไปนำเสนองานของตนเองว่าใครได้เรื่องวิจัย หรือ บทความ และตัวอย่างการสอน พอเพื่อนนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็เเจกกระดาษให้คนละ1แผ่นมาทำงาน โดยมีหัวข้อตามที่อจารย์กำหนดให้ หัวข้อเเรกคือ คณิตศาสตร์อยู่หนแห่งใด หัวข้อที่สอง คือ นักศึกษาใช้คณิตศาสตร์เมื่อใดบ้าง? ให้เขียนออกมาเท่าที่คิดได้เเละ อาจารย์ให้ฟังเพลงและให้กำหนดสัญลักษณ์เเทนท่า
เวลา 08:30 - 12:30
ความรู้ที่ได้รับ
รูปบรรยากาศในห้องเรียน
ตอนเพื่อนนำเสนอบทความ
ตั้งใจฟังเพื่อนเล่าบทความ
ตอนอาจารย์ทำตัวอย่างกราฟให้ดู
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนเเละจดตาม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังเเต่มีเล่นบ้าง
ประเมินอาจารย์ : อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)